Mới phát hành

Trang chủ   |   Giới thiệu   |   Tin tức   |   Liên hệ   |   Điểm bán   |   Thành viên   |   Site map

Vi phạm tác quyền nhạc Vũ Thành An

THÔNG CÁO BÁO CHÍ
(Về vụ việc liên quan đến tác quyền các tác phẩm âm nhạc)

Kính gửi: - CÁC CƠ QUAN TRUYỀN THÔNG

               - CÁC ANH/CHỊ PHÓNG VIÊN BÁO ĐÀI

Công ty TNHH MTV Phương Nam Phim (Phương Nam Phim) trân trọng kính chào và kính chúc sức khỏe đến các Cơ quan truyền thông và các Anh/Chị phóng viên.

Công ty TNHH MTV Phương Nam Phim là đơn vị luôn nỗ lực đưa các tác phẩm âm nhạc có giá trị đến với công chúng, vì vậy nhiều Nhạc sỹ đã tin tưởng và giao cho Công ty TNHH MTV Phương Nam Phim độc quyền khai thác các tác phẩm của mình như Nhạc sỹ Phạm Duy,Nhạc sĩ Tuấn Khanh, Nhạc sỹ Vũ Thành An….

Vào ngày 27 tháng 10 năm 2012, Công ty TNHH MTV Phương Nam Phim và Nhạc Sỹ Vũ Thành An đã ký kết Hợp đồng số 212/HĐ-PNF về việc đại diện độc quyền khai thác tác phẩm của Nhạc sỹ Vũ Thành An. Điều 2.1 Hợp đồng này quy định Công ty Phương Nam Phim có quyền cho phép hoặc không cho phép sử dụng tác phẩm trong thời gian hiệu lực của hợp đồng. Điều 1 của Hợp đồng này quy định thời hạn hiệu lực là 10 năm tính từ ngày Cục Nghệ thuật Biểu diễn cấp phép phổ biến tại Việt Nam.

Tháng 6 năm 2014, Cục Nghệ thuật biểu diễn – Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cấp phép phổ biến 21 ca khúc của Nhạc sỹ Vũ Thành An. Ngay sau đó, Chúng tôi đã tiến hành họp báo công khai về quyền độc quyền khai thác các nhạc phẩm trên.

Kể từ khi các nhạc phẩm này được cấp phép, Công ty TNHH MTV Phương Nam Phim luôn tích cực hợp tác với các ca sỹ, các cá nhân và tổ chức khác có nhu cầu khai thác, biểu diễn các tác phẩm của Nhạc sỹ Vũ Thành An. Chúng tôi luôn tạo điều kiện cho các nghệ sỹ trình bày các nhạc phẩm này như Ca sỹ Lệ Quyên, ca sỹ Xuân Phú; Chúng tôi đang tiến hành các chương trình biểu diễn nghệ thuật có giá trị nhằm đưa các nhạc phẩm của Ông đến với công chúng. Ngoài ra, Công ty TNHH MTV Phương Nam Phim đã ký kết Hợp đồng số 22/PNF-2014 với Công ty TNHH ICORE về việc độc quyền sử dụng tác phẩm ca khúc của Nhạc sỹ Vũ Thành An để sản xuất đĩa Karaoke vi tính. Tất cả những hoạt động trên luôn được thực hiện theo tiêu chí đảm bảo cho công chúng có thể thưởng thức được một cách nhanh nhất và tốt nhất các nhạc phẩm có giá trị của Nhạc sỹ Vũ Thành An.

VỀ VỤ VIỆC LIÊN QUAN ĐẾN TÁC QUYỀN CÁC NHẠC PHẨM CỦA NHẠC SĨ VŨ THÀNH AN

Ngay sau khi 21 ca khúc của Nhạc sỹ Vũ Thành An được cấp phép phổ biến, vào tháng 6 năm 2014, chúng tôi đã phát hiện trên thị trường có lưu hành đĩa Maseco Midivision Karaoke Vol.52 do Công ty Cổ phần Dịch vụ Phú Nhuận (tên viết tắt là “Maseco”) sản xuất và phát hành. Trong đĩa Karaoke này có sử dụng các tác phẩm của Nhạc sỹ Vũ Thành An mà chưa được sự cho phép của Công ty TNHH MTV Phương Nam Phim, bao gồm: Bài không tên số 2; Bài không tên số 4; Bài không tên số 7; Bài không tên số 8 và Bài không tên số 10.

Ngày 25/07/ 2014, Công ty TNHH MTV Phương Nam Phim đã gửi văn bản số 61/PNF/2014 đến Công ty Maseco. Trong đó đã nêu rõ Công ty TNHH MTV Phương Nam Phim không cho phép Công ty Maseco sử dụng các tác phẩm nói trên vì đã ký kết hợp đồng độc quyền với ICORE.

Ngày 01/ 08/ 2014, Công ty Maseco đã gửi văn bản số 142/CV-MSC đến Công ty TNHH MTV Phương Nam Phim yêu cầu chúng tôi cung cấp các hợp đồng có liên quan và cung cấp mức thù lao sử dụng ca khúc của Nhạc sỹ Vũ Thành An.

Ngày 20/ 12/ 2014, Công ty TNHH MTV Phương Nam Phim gửi văn bản số 114/CV-2014 đến Cục Nghệ thuật biểu diễn về vụ việc trên. Ngày 28 tháng 01 năm 2015, Cục Nghệ thuật biểu diễn – Bộ Văn hóa , Thể thao và Du lịch đã có văn bản số 62/NTBD-PQLBD khẳng định Công ty Maseco đã không thực hiện đúng các quy định tại nghị định số 79/2012/NĐ-CP ngày 05/10/ 2012 của Chính Phủ.

Cho đến nay, mặc dù Cục Nghệ thuật biểu diễn đã có kết luận việc Công ty Maseco sử dụng các ca khúc của Nhạc sỹ Vũ Thành An là chưa thực hiện đúng quy định tại Nghị định số 79/2012/NĐ -CP ngày 5/10/2012 của Chính phủ và Luật Sở hữu trí tuệ", cụ thể Công ty Maseco chưa chủ động giải quyết xong vấn đề quyền tác giả khi sử dụng các bài hát " Bài Không tên số 2,4,7,8,10 - tác giả Vũ Thành An" và yêu cầu Công ty Maseco thực hiện quy định tại Nghị định số 79/2012/NĐ -CP ngày 5/10/2012 của Chính phủ và yêu cầu Công ty Maseco thực hiện trách nhiệm xin phép tác giả hoặc người có quyền khai thác hợp pháp để được tiếp tục sử dụng các bái hát trên trong bản ghi âm, ghi hình chương trình Karaoke Midivision 52, song Công ty Maseco vẫn chưa thực hiện đúng yêu cầu trên. Mặt khác, Công ty Maseco tiếp tục sản xuất và phát hành các đĩa Maseco Midivision Karaoke Vol.53, Maseco Midivision Karaoke Vol.54 Maseco Midivision Karaoke Vol.55 vẫn có 5 tác phẩm của NS. Vũ Thành An.

 

VỀ HÀNH VI VI PHẠM TÁC QUYỀN CỦA CÔNG TY MASECO

Khoản 8 Điều 28 Luật Sở hữu trí tuệ năm 2005 (được sửa đổi, bổ sung năm 2009) quy định Sử dụng tác phẩm mà không được phép của chủ sở hữu quyền tác giả, không trả tiền nhuận bút, thù lao, quyền lợi vật chất khác theo quy định của pháp luật là hành vi vi phạm quyền tác giả. Khoản 5 Điều 6 Nghị định 79/2012/NĐ-CP của Chính Phủ quy định về biểu diễn nghệ thuật, trình diễn thời trang; thi người đẹp và người mẫu; lưu hành, kinh doanh bản ghi âm, ghi hình ca múa nhạc, sân khấu, hành vi vi phạm quyền tác giả là hành vi bị cấm.

Công ty Maseco đã sử dụng 05 ca khúc của Nhạc sỹ Vũ Thành An để sản xuất và khai thác bản ghi âm, ghi hình chương trình Karaoke Midivision Vol 52, Karaoke Midivision Vol 53, Karaoke Midivision Vol 54, Karaoke Midivision Vol 55 mà chưa có sự đồng ý của Nhạc sỹ Vũ Thành An cũng như Công ty TNHH MTV Phương Nam Phim – là đơn vị được độc quyền khai thác. Cho nên, dù lý giải bằng bất kỳ nguyên nhân nào thì việc chưa xin phép tác giả mà đã sản xuất, khai thác các bản ghi âm, ghi hình các nhạc phẩm là hành vi vi phạm quyền tác giả.

Trên thực tế, nhiều đơn vị sản xuất các bản ghi âm, ghi hình đã rất tôn trọng quyền tác giả đối với ca khúc và luôn chủ động liên hệ với tác giả hoặc tổ chức đại diện độc quyền để thực hiện nghĩa vụ pháp luật về quyền tác giả. Song, cũng có những đơn vị chưa tuân thủ đúng nghĩa vụ này. Vụ việc này là một ví dụ điển hình cho việc quyền tác giả chưa được tôn trọng và bảo đảm thực hiện. Thậm chí, việc vi phạm diễn ra công khai, liên tục bất chấp các quy định của pháp luật và yêu cầu của Cơ quan quản lý Nhà nước có thẩm quyền.

Bằng thông cáo này, Chúng tôi chính thức bày tỏ quan điểm của đơn vị được Nhạc sỹ Vũ Thành An ủy quyền và cho phép khai thác độc quyền các tác phẩm của Ông về các vấn đề sau:

- Yêu cầu Công ty Maseco chấm dứt việc khai thác các tác phẩm của Nhạc sỹ Vũ Thành An dưới bất kỳ hình thức nào;

- Chấm dứt việc phát hành, phân phối, phổ biến đĩa Maseco Midivision Karaoke Vol.52, Maseco Midivision Karaoke Vol.53, Maseco Midivision Karaoke Vol.54, Maseco Midivision Karaoke Vol.55;

- Thu hồi, tiêu hủy tất cả các đĩa Maseco Midivision Karaoke Vol.52, Maseco Midivision Karaoke Vol.53, Maseco Midivision Karaoke Vol.54, Maseco Midivision Karaoke Vol.55 đã phát hành và các bản ghi âm, ghi hình khác có chứa nội dung, thông tin hay bất kỳ hình thức nào khác liên quan đến các ca khúc của Nhạc sỹ Vũ Thành An;

Trên tinh thần tôn trọng luật pháp nói chung và Luật Sở hữu trí tuệ nói riêng, Phương Nam Phim rất mong được sự quan tâm hỗ trợ của các anh chị Phóng Viên. Một lần nữa chân thành cám ơn các Đơn vị truyền thông và các Anh/Chị phóng viên đã luôn hỗ trợ thông tin cho Phương Nam Phim.

 

Trân trọng.

Tp. Hồ Chí Minh, ngày 15 tháng 6 năm 2015

GIÁM ĐỐC

( đã ký )


PHAN MỘNG THÚY

« Quay lại trang trước Số lần xem: 4271
Bản in   Gửi bạn bè
Phim truyện Việt Nam
  • Phương Nam Corporation
  • Phuong Nam Book
  • Nhà sách Phương Nam Online
  • Megastar Cineplex
  • E Book